*** DIỄN ĐÀN MUA BÁN RAO VẶT MIỄN PHÍ ***

_____Diễn đàn Rao vặt thuộc http://thitruongraovat.net_____

thiet ke website hai phongKhuyen mai giam gia sanhangre.net

Đào mồ thay quần áo mới cho xác người chết

Share

shopgiasi
Lính mới tò te
Lính mới tò te

Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 6
Điểm thưởng : 8
Danh tiếng : 5
Thành viên từ : 19/03/2011

Đào mồ thay quần áo mới cho xác người chết

Bài gửi by shopgiasi on Wed 10 Oct 2012, 6:36 pm

Tục lệ dân gian kỳ lạ này được dân làng
Baruppu ở huyện miền núi Tana Toraja thuộc tỉnh Nam Sulawesi
(Indonesia) tổ chức 3 năm một lần, gọi là Ma’nene.
Theo đó, xác người chết đã phân hủy được đào lên khỏi mộ rồi thay quần áo mới như một cách tưởng nhớ người chết.
Đưa xác người chết đi chào xóm làng
Tục Ma’nene được diễn giải nôm na là “tắm rửa cho người chết”, được tổ
chức trước mùa vụ hoặc trước khi hết tháng 8. Đây cũng là dịp mọi
người trong dòng họ tụ về để làm giỗ. Mỗi dịp làm lễ kéo dài 3 ngày.
Ngày thứ nhất: quan tài của người chết được đưa ra khỏi mộ (Pa’tane, nằm
giữa một tảng đá lớn) ra bàn làm lễ, xung quanh là người thân của
người chết.
Thay quần áo mới cho cụ Peter Till Sambara
Họ lau rửa xác (còn nguyên hoặc chỉ là bộ
xương) rồi mặc quần áo sạch mà người chết từng mặc lúc còn sống. Tiếp
đó, gia đình “dẫn” người chết đi khắp làng để hàng xóm cúng viếng. Dân
làng Baruppu tin người chết dù đã chết hàng trăm năm rồi vẫn còn sống
với họ, và linh hồn người chết sẽ phù hộ cho họ tránh được những điềm
dữ, sâu bọ phá hoại mùa màng và bị bất hạnh trong cuộc sống gia đình.
Ngày thứ hai, xác được đưa trở lại vào mộ và đóng mộ. Ngày thứ ba, gia
đình tụ tập đọc kinh và làm bữa cỗ tưởng nhớ người chết. Năm nay gia
đình Sambara làm lễ thay quần áo cho cụ Peter Till Sambara. Xác cụ được
ướp từ 100 năm nay. Lúc sinh thời, cụ là một trưởng tộc đáng kính của
làng Baruppu.
Theo truyền thuyết, Ma’nene bắt đầu được hình thành từ rất xưa: một
thợ săn tên là Pong Rumasek đang đi săn thú hoang ở khu rừng Balla thì
phát hiện xác người nào đó đã chết từ lâu, nằm dưới những gốc cây, chỉ
còn là bộ xương.
Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc.
Dẫn cụ “thăm” hàng xóm
Cảm thấy thương hại, Pong Rumasek cởi áo
mình để mặc cho xác rồi chôn. Sau đó, Pong Rumasek tiếp tục cuộc săn.
Từ đó, mỗi lần Pong Rumasek đi săn đều có kết quả tốt, bắn được nhiều
con vật. Khi về đến nhà, ông còn ngạc nhiên khi thấy ruộng lúa chín
vàng và ông chỉ còn mỗi việc là gặt. Pong Rumasek cho rằng đó là nhờ
ông đã làm việc phúc đức khi chăm sóc cái xác vô danh. Từ đó, dân làng
luôn tưởng nhớ các xác chết của tổ tiên và người thân, tạo nên tục thay
quần áo cho người chết.
Tục Ma’nene cũng có những quy định cấm bất thành văn. Ví dụ nếu người
này (chồng hoặc vợ) chết thì người kia chỉ được tái hôn sau khi làm lễ
thay quần áo cho người này, tức phải để tang ba năm. Dân làng Baruppu
tin nếu không cử hành tục Ma’nene thì tổ tiên sẽ không phù hộ, họ sẽ gặp
thiên tai, dịch bệnh, ruộng lúa kiệt nước và không có gạo để ăn.

Đào sọ người lên trang trí đủ kiểu

Trong khi đó, hằng năm, người Bolivia đều tổ chức “Ngày của sọ”, nhằm
tưởng nhớ đầu lâu của những người đã chết. Họ đào sọ người chết khỏi mộ
trong nghĩa trang rồi trang trí sọ theo mọi cảm hứng, như cho đội mũ
lính, cắm hoa.
“Ngày của sọ” được tổ chức hằng năm ở Bolivia
“Ngày của sọ” là sự kết hợp lạ lùng giữa
tín ngưỡng vùng núi Andes thời trước khi bị Tây Ban Nha đô hộ với đạo
Công giáo La Mã. Theo các nhà nhân chủng học, người Andes cổ tin mỗi
người có 7 linh hồn, gồm một linh hồn ngự trong sọ. Họ tin rằng linh
hồn này có quyền lực đi vào trong giấc mơ của người sống, giúp chữa
bệnh và bảo đảm sự an toàn cho người sống không bị trộm “viếng” nhà. Vì
thế, người sống giữ “natita” (sọ) trong nhà, đặt tên và đặt trong hộp
kính hoặc bệ thờ.
Niềm tin “natita” có cội nguồn từ các vùng đất nghèo, nông dân mù chữ,
nhưng tầng lớp trung lưu Bolivia không tin. Nhà nhân chủng học Milton
Eyzaguirre nói, đối với người Andes, cái chết là một cuộc sống khác, và
thời gian tiếp xúc với các linh hồn là cần thiết. Các sọ thường không
của người trong gia đình, thường được lấy từ nghĩa trang hoặc mua lại.
Phong tục Bolivia là cải táng từ mộ sau 8 năm để gia đình đem thiêu,
nhưng nhiều mộ không có người thân đem xác về nên sọ người lạ được
“mượn” vào “Ngày của sọ”.
Giáo hội Công giáo Bolivia xem “Ngày của sọ” là thờ cúng ma quỷ, nhưng
chọn cách chấp nhận nhằm duy trì tầm ảnh hưởng tại đất nước mà thổ dân
chiếm đa số này. Riêng năm nay, linh mục Jaime Fernandez từ chối đến
nghĩa trang ở thủ đô La Paz để ban phép lành cho các “natita”. Vì nể sự
khẩn cầu của người ta, ông đồng ý đọc một đoạn kinh ngắn cầu cho các
linh hồn được nghỉ ngơi. Ông khuyên họ không nên đem sọ đến nhà thờ,
lấy khỏi mộ mà hãy để các linh hồn an nghỉ.



Nguồn pinhay.info(Đào mồ thay quần áo mới cho xác người chết)

    Hôm nay: Wed 23 Aug 2017, 11:25 am